Chi tiết hỏi đáp
-
Người hỏi: Phạm Đức Hữu
Email: huu153@yahoo.com.vn
Ngày hỏi: 02-01-2019
Câu hỏi:
"Hồ sơ lưu trữ đối với Hồ sơ Hoàn thành Công trình Xây dựng" có được Lưu trữ bằng File điện tử (File scan) thay cho bản giấy được không? Theo TT 26/2016/TT-BXD Điều 2. Trách nhiệm quản lý chất lượng công trình xây dựng của chủ đầu tư 9. Lưu trữ hồ sơ theo quy định tại Điều 12 Thông tư này và các quy định khác của pháp luật có liên quan. -------- Điều 12. Quy định về lưu trữ hồ sơ hoàn thành công trình và hồ sơ phục vụ quản lý, vận hành, bảo trì công trình 1. Chủ đầu tư….. Trường hợp không có bản gốc thì được thay thế bằng bản chính hoặc bản sao hợp pháp. “Xin cho hỏi Theo Điều 2, Mục 9 có nêu ở trên, Xin vui long cho hỏi: " có các quy định nào khác của pháp luật có liên quan" cho phép thay cho bản giấy (bản chính hoặc bản sao) có thể dùng bản scan (scan từ bản gốc hoặc bản chính) để lưu trữ được không.” Xin cám ơnNgày trả lời: 02-01-2019
Trả lời:
Chào bạn!
Hồ sơ của công trình xây dựng (tài liệu giấy) phải được chỉnh lý, sắp xếp, lưu trữ theo quy định của Luật Lưu trữ và được bảo quản theo thời hạn quy định của bộ, ngành liên quan.
Tại Khoản 3, Điều 2 Luật Lưu trữ quy định: “…Tài liệu lưu trữ bao gồm bản gốc, bản chính; trong trường hợp không còn bản gốc, bản chính thì được thay thế bằng bản sao hợp pháp”.
Hồ sơ, tài liệu được hình thành trong quá trình hoạt động của cơ quan, tổ chức, trong hồ sơ có thể có các thành phần là bản gốc, bản chính và bản sao hợp pháp (tùy theo yêu cầu của từng thành phần hồ sơ lúc hình thành hồ sơ). Song song với việc hình thành hồ sơ, tài liệu giấy, hồ sơ, tài liệu điện tử cũng được hình thành, yêu cầu phải lập và giao nộp để quản lý tập trung thống nhất.
Trường hợp cơ quan, tổ chức, đã có hồ sơ, tài liệu điện tử, tuy nhiên không thể thay thế hoặc hủy tài liệu giấy. Tài liệu giấy vẫn còn giá trị lưu trữ đặc biệt quan trọng theo quy định tại Khoản 1, 3 Điều 13 của Luật Lưu trữ:
“1. Tài liệu lưu trữ điện tử là tài liệu được tạo lập ở dạng thông điệp dữ liệu hình thành trong quá trình hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân được lựa chọn để lưu trữ hoặc được số hóa từ tài liệu lưu trữ trên các vật mang tin khác.
3. Tài liệu được số hóa từ tài liệu lưu trữ trên các vật mang tin khác không có giá trị thay thế tài liệu đã được số hóa”.
Như vậy, nếu trường hợp cơ quan, tổ chức, chưa có điều kiện và khả năng lập và quản lý hồ sơ, tài liệu điện tử tại thời điểm hình thành hồ sơ. Sau đó tổ chức số hóa hồ sơ, tài liệu này và hồ sơ tài liệu giấy đã được số hóa vẫn cần phải quản lý, bảo quản theo thời hạn quy định và của Luật Lưu trữ.
Câu hỏi khác
- Tòa án Quận Bình Thạnh đã gởi Quyết định ,Yêu cầu cung cấp tài liệu , chứng cứ từ ngày 06/02/202 4 ,đến nay bản thân tôi Nguyên đơn chưa nhận được phản hồi của Chi cục Văn thư Lưu trữ trả lời cho Tòa Án
- Hiện nay cơ quan tôi đang thí điểm thực hiện Hệ thống quản lý văn bản điện tử và tiến hành ký số trên văn bản điện tử. Kính đề nghị Chi cục cho ý kiến hướng dẫn: Trong quá trình thực hiện nghiệp vụ văn thư trên Hệ thống, khi chúng tôi tạo lập 01 văn bản A dưới dạng văn bản điện tử bằng cách ký số (ký số của cá nhân lãnh đạo và dấu của cơ quan) có phải đồng thời tạo lập văn bản A dưới dạng văn bản giấy bằng cách ký sống như trước đây không ? Trong trường hợp không cần đồng thời tạo lập thêm văn bản A dưới dạng văn bản giấy thì cách thức lưu hồ sơ giấy đối với văn bản A đó như thế nào ?
- Chi cục cho em hỏi, trong cơ quan thành lập hội đồng, ví dụ hội đồng thanh lý tài sản..., nếu biên bản họp ký thì chỗ ký ghi là TM. HỘI ĐỒNG, CHỦ TỊCH ký hay chỉ ghi CHỦ TRÌ ạ,và nếu ghi TM. HỘI ĐỒNG thì chữ THƯ KÝ ghi ngang hàng với TM. HỘI ĐỒNG hay ngang hàng với chữ CHỦ TỊCH ạ?
- Khi sắp sếp hồ sơ các văn bản cùng khổ giấy A4 được sắp theo cùng chiều dọc, khi đánh số tờ phải đánh theo góc phải tờ tài liệu theo quy định. Tuy nhiên, trong hồ sơ đó có 1 tờ là danh sách. Cho em hỏi khi đánh số tờ có cần quay tờ danh sách nằm ngang lại để đánh số không hay vẫn đánh theo chiều dọc. Trân trọng cảm ơn.
- 1/ Đơn vị tôi đang công tác là Công ty nhà nước, thuộc UBND TPHCM, đơn vị tôi đang có thực hiện gói thầu về Số hóa và chỉnh lý tài liệu lưu trữ. Đơn vị có mời đơn vị tư vấn đấu thầu lập hồ sơ mời thầu nhưng trong hồ sơ mời thầu, phần năng lực nhà thầu không yêu cầu Nhà thầu phải có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ, nên khi mở thầu, đơn vị này không có chứng nhận này. Căn cứ Điều 36 Luật Lưu trữ, đơn vị làm dịch vụ lưu trữ phải có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ. Như vậy, trong trường hợp hồ sơ thầu không có quy định, Nhà thầu không có chứng nhận này vẫn tham gia gói thầu, và đề nghị trúng thầu. Việc lựa chọn đơn vị không có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ tham gia 01 gói thầu về chỉnh lý và số hóa có bị xem là trái quy định pháp luật về lưu trữ không, đơn vị này có đươc xem đủ điều kiện thực hiện gói thầu không? 2/ Ngành nghề dịch vụ lưu trữ có được xem là ngành nghề kinh doanh có điều kiện? Xin Quý anh chị cho xin thông tin hướng dẫn theo email: buithuthuystp@gmail.com Trân trọng cảm ơn
- 1/ Đơn vị tôi đang công tác là Công ty nhà nước, thuộc UBND TPHCM, đơn vị tôi đang có thực hiện gói thầu về Số hóa và chỉnh lý tài liệu lưu trữ. Đơn vị có mời đơn vị tư vấn đấu thầu lập hồ sơ mời thầu nhưng trong hồ sơ mời thầu, phần năng lực nhà thầu không yêu cầu Nhà thầu phải có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ, nên khi mở thầu, đơn vị này không có chứng nhận này. Căn cứ Điều 36 Luật Lưu trữ, đơn vị làm dịch vụ lưu trữ phải có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ. Như vậy, trong trường hợp hồ sơ thầu không có quy định, Nhà thầu không có chứng nhận này vẫn tham gia gói thầu, và đề nghị trúng thầu. Việc lựa chọn đơn vị không có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ tham gia 01 gói thầu về chỉnh lý và số hóa có bị xem là trái quy định pháp luật về lưu trữ không, đơn vị này có đươc xem đủ điều kiện thực hiện gói thầu không? 2/ Ngành nghề dịch vụ lưu trữ có được xem là ngành nghề kinh doanh có điều kiện? Xin Quý anh chị cho xin thông tin hướng dẫn theo email: buithuthuystp@gmail.com Trân trọng cảm ơn
- Tôi muốn trích lục Quyết định bổ nhiệm ngạch công chức của bản thân do thất lạc bản chính thì phải làm sao? (Quyết định số 6386/QĐ-SNV ngày 19/11/2013 về bổ nhiệm ngạch công chức đối với bà Trần Hoàng Thị Xuân Thu)
- Kính gửi Anh/Chị, Hiện tại, Công ty tôi đang kê khai nộp thuế đất phi nông nghiệp nhưng bị thiếu thông tin về việc đổi tên đường CMTT và Trường Chinh thuộc Tân Bình những năm 1997 - 2000, vì vậy kính nhờ Anh/Chị hỗ trợ cấp thông tin văn bản để bổ sung chứng từ. Thông tin tham khảo: Năm 1975, chính quyền Cộng hòa Miền Nam Việt Nam nhập hai đường Lê Văn Duyệt, Phạm Hồng Thái và một đoạn Quốc lộ 1 thành đường Cách Mạng Tháng Tám, kéo dài từ ngã sáu đến cầu Tham Lương. Đến năm 2000, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh lại quyết định cắt đoạn đường Cách Mạng Tháng Tám từ ngã tư Bảy Hiền đến cầu Tham Lương để nhập với một đoạn Quốc lộ 22 thành đường Trường Chinh như hiện nay (https://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%C6%B0%E1%BB%9Dng_C%C3%A1ch_M%E1%BA%A1ng_Th%C3%A1ng_T%C3%A1m,_Th%C3%A0nh_ph%E1%BB%91_H%E1%BB%93_Ch%C3%AD_Minh#cite_note-:1-6)
- em muoins xây dựng quy chế kí thừa lênh khênh cho trường em các anh chị giúp em với ạ. Em xin cám ơn ạ
- Cho em xin quy định, quy trình thực hiện công tác lưu trữ tại trường đại học ạ
- lưu trữ hồ sơ thay vì lưu trữ bản giấy, thì lưu trữ bằng bản scan thì có được chấp nhận không ạ?