Chi tiết hỏi đáp
-
Người hỏi: Huỳnh Công Danh
Email: j85bvbnd@gmail.com
Ngày hỏi: 19-09-2017
Câu hỏi:
Rất cảm ơn Chi Cục đã trả lời câu hỏi của mình. Kì thực việc kí thừa lệnh và thừa ủy quyền cũng làm mình khó phân định đối với một số văn bản như giấy xuất viện, giấy ra viện, giấy kết quả HIV, ... Dựa trên câu trả lời thì văn bản bắt buộc phải kí của cơ quan đối với thủ trưởng là thừa ủy quyền ví dụ như chứng từ kế toán, còn chuyên môn thì không phải nhất thiết là thủ trưởng. Theo mình hiểu như vậy có chính xác không?Ngày trả lời: 19-09-2017
Trả lời:
Chào bạn Danh!
Liên quan đến vấn đề này, bạn cần xác định thẩm quyền và quyền hạn ký văn bản của cơ quan mình. Về nguyên tắc chung, đối với cơ quan làm việc theo chế độ thủ trưởng, thì thủ trưởng cơ quan phải ký và chịu trách nhiệm với tất cả các văn bản thuộc chức năng nhiệm vụ của cơ quan mình.
Trưởng các đơn vị nghiệp vụ (các phòng khoa thuộc cơ quan), có chức năng làm công tác tham mưu, giúp việc đề xuất, dự thảo văn bản và ký nháy/tắt trong văn bản trình thủ trưởng cơ quan ký ban hành văn bản.
Tuy nhiên, để giải quyết, xử lý nhanh công việc, thông thường thủ trưởng cơ quan sẽ phân loại và giao cấp dưới ký một số văn bản trong công tác thông tin, giao dịch hành chính, phổ biến nhất là giao thủ trưởng đơn vị (Chánh Văn phòng hoặc Phòng Hành chính) ký thừa lệnh cho các văn bản như Giấy mời, Thông báo, Giấy xác nhận, Giấy giới thiệu,…
Các trường hợp trong thư bạn nêu như Giấy xuất viện, Giấy ra viện, Giấy kết quả HIV, theo chúng tôi, Thủ trưởng cơ quan bạn có thể giao Trưởng phòng Hành chính hoặc Chánh Văn phòng ký thừa lệnh.
Còn chứng từ kế toán thì phải do chủ tài khoản ký trừ trường hợp có ủy quyền khác.
Trường hợp văn bản, hồ sơ công tác chuyên môn chỉ lưu hành nội bộ trong phạm vi khoa, phòng trong cơ quan thì trưởng các khoa, phòng ký với thể thức văn bản và thẩm quyền của khoa, phòng mình. Trường hợp cần phát hành ra bên ngoài, cấp giấy cho các cơ quan, tổ chức và nhân dân thì phải do thủ trưởng cơ quan ký hoặc có thể giao cấp dưới ký thừa lệnh, thừa ủy quyền.
Xin nói thêm với bạn, nếu không thực hiện đúng theo nguyên tắc nêu trên sẽ gây khó khăn cho cơ quan, tổ chức và nhân dân nhận được văn bản hoặc giấy xác nhận này do không có giá trị vì ký không đúng thẩm quyền.
Một số ý trao đổi cùng bạn, cám ơn bạn đã quan tâm đến công tác VTLT. Mong nhận được các ý kiến khác từ bạn./.
Câu hỏi khác
- Tòa án Quận Bình Thạnh đã gởi Quyết định ,Yêu cầu cung cấp tài liệu , chứng cứ từ ngày 06/02/202 4 ,đến nay bản thân tôi Nguyên đơn chưa nhận được phản hồi của Chi cục Văn thư Lưu trữ trả lời cho Tòa Án
- Hiện nay cơ quan tôi đang thí điểm thực hiện Hệ thống quản lý văn bản điện tử và tiến hành ký số trên văn bản điện tử. Kính đề nghị Chi cục cho ý kiến hướng dẫn: Trong quá trình thực hiện nghiệp vụ văn thư trên Hệ thống, khi chúng tôi tạo lập 01 văn bản A dưới dạng văn bản điện tử bằng cách ký số (ký số của cá nhân lãnh đạo và dấu của cơ quan) có phải đồng thời tạo lập văn bản A dưới dạng văn bản giấy bằng cách ký sống như trước đây không ? Trong trường hợp không cần đồng thời tạo lập thêm văn bản A dưới dạng văn bản giấy thì cách thức lưu hồ sơ giấy đối với văn bản A đó như thế nào ?
- Chi cục cho em hỏi, trong cơ quan thành lập hội đồng, ví dụ hội đồng thanh lý tài sản..., nếu biên bản họp ký thì chỗ ký ghi là TM. HỘI ĐỒNG, CHỦ TỊCH ký hay chỉ ghi CHỦ TRÌ ạ,và nếu ghi TM. HỘI ĐỒNG thì chữ THƯ KÝ ghi ngang hàng với TM. HỘI ĐỒNG hay ngang hàng với chữ CHỦ TỊCH ạ?
- Khi sắp sếp hồ sơ các văn bản cùng khổ giấy A4 được sắp theo cùng chiều dọc, khi đánh số tờ phải đánh theo góc phải tờ tài liệu theo quy định. Tuy nhiên, trong hồ sơ đó có 1 tờ là danh sách. Cho em hỏi khi đánh số tờ có cần quay tờ danh sách nằm ngang lại để đánh số không hay vẫn đánh theo chiều dọc. Trân trọng cảm ơn.
- 1/ Đơn vị tôi đang công tác là Công ty nhà nước, thuộc UBND TPHCM, đơn vị tôi đang có thực hiện gói thầu về Số hóa và chỉnh lý tài liệu lưu trữ. Đơn vị có mời đơn vị tư vấn đấu thầu lập hồ sơ mời thầu nhưng trong hồ sơ mời thầu, phần năng lực nhà thầu không yêu cầu Nhà thầu phải có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ, nên khi mở thầu, đơn vị này không có chứng nhận này. Căn cứ Điều 36 Luật Lưu trữ, đơn vị làm dịch vụ lưu trữ phải có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ. Như vậy, trong trường hợp hồ sơ thầu không có quy định, Nhà thầu không có chứng nhận này vẫn tham gia gói thầu, và đề nghị trúng thầu. Việc lựa chọn đơn vị không có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ tham gia 01 gói thầu về chỉnh lý và số hóa có bị xem là trái quy định pháp luật về lưu trữ không, đơn vị này có đươc xem đủ điều kiện thực hiện gói thầu không? 2/ Ngành nghề dịch vụ lưu trữ có được xem là ngành nghề kinh doanh có điều kiện? Xin Quý anh chị cho xin thông tin hướng dẫn theo email: buithuthuystp@gmail.com Trân trọng cảm ơn
- 1/ Đơn vị tôi đang công tác là Công ty nhà nước, thuộc UBND TPHCM, đơn vị tôi đang có thực hiện gói thầu về Số hóa và chỉnh lý tài liệu lưu trữ. Đơn vị có mời đơn vị tư vấn đấu thầu lập hồ sơ mời thầu nhưng trong hồ sơ mời thầu, phần năng lực nhà thầu không yêu cầu Nhà thầu phải có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ, nên khi mở thầu, đơn vị này không có chứng nhận này. Căn cứ Điều 36 Luật Lưu trữ, đơn vị làm dịch vụ lưu trữ phải có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ. Như vậy, trong trường hợp hồ sơ thầu không có quy định, Nhà thầu không có chứng nhận này vẫn tham gia gói thầu, và đề nghị trúng thầu. Việc lựa chọn đơn vị không có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ tham gia 01 gói thầu về chỉnh lý và số hóa có bị xem là trái quy định pháp luật về lưu trữ không, đơn vị này có đươc xem đủ điều kiện thực hiện gói thầu không? 2/ Ngành nghề dịch vụ lưu trữ có được xem là ngành nghề kinh doanh có điều kiện? Xin Quý anh chị cho xin thông tin hướng dẫn theo email: buithuthuystp@gmail.com Trân trọng cảm ơn
- Tôi muốn trích lục Quyết định bổ nhiệm ngạch công chức của bản thân do thất lạc bản chính thì phải làm sao? (Quyết định số 6386/QĐ-SNV ngày 19/11/2013 về bổ nhiệm ngạch công chức đối với bà Trần Hoàng Thị Xuân Thu)
- Kính gửi Anh/Chị, Hiện tại, Công ty tôi đang kê khai nộp thuế đất phi nông nghiệp nhưng bị thiếu thông tin về việc đổi tên đường CMTT và Trường Chinh thuộc Tân Bình những năm 1997 - 2000, vì vậy kính nhờ Anh/Chị hỗ trợ cấp thông tin văn bản để bổ sung chứng từ. Thông tin tham khảo: Năm 1975, chính quyền Cộng hòa Miền Nam Việt Nam nhập hai đường Lê Văn Duyệt, Phạm Hồng Thái và một đoạn Quốc lộ 1 thành đường Cách Mạng Tháng Tám, kéo dài từ ngã sáu đến cầu Tham Lương. Đến năm 2000, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh lại quyết định cắt đoạn đường Cách Mạng Tháng Tám từ ngã tư Bảy Hiền đến cầu Tham Lương để nhập với một đoạn Quốc lộ 22 thành đường Trường Chinh như hiện nay (https://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%C6%B0%E1%BB%9Dng_C%C3%A1ch_M%E1%BA%A1ng_Th%C3%A1ng_T%C3%A1m,_Th%C3%A0nh_ph%E1%BB%91_H%E1%BB%93_Ch%C3%AD_Minh#cite_note-:1-6)
- em muoins xây dựng quy chế kí thừa lênh khênh cho trường em các anh chị giúp em với ạ. Em xin cám ơn ạ
- Cho em xin quy định, quy trình thực hiện công tác lưu trữ tại trường đại học ạ
- lưu trữ hồ sơ thay vì lưu trữ bản giấy, thì lưu trữ bằng bản scan thì có được chấp nhận không ạ?