Chi tiết hỏi đáp
-
Người hỏi: Anh Thư
Email: anhthu12212019@gmail.com
Ngày hỏi: 02-08-2019
Câu hỏi:
Xin chào Chi cục! Tôi các vấn đề sau cần được giải đáp, rất mong được hỗ trợ: Cách lập Danh mục hồ sơ ở trường THCS như thế nào để thuận lợi trong việc Kiểm định chất lượng giáo dục? Thời hạn bảo quản hổ sơ thì dựa căn cứ cụ thể nào, có văn bản hướng dẫn( Ngoài TT 27/2016 hay không?). Xin hỗ trợ nguồn tài liệu tham khảo để xây dựng ở trường THCS? Xin cám ơnNgày trả lời: 02-08-2019
Trả lời:
Chào Bạn!
Liên quan đến nội dung Bạn hỏi, chúng tôi xin trao đổi như sau:
Việc quản lý tài liệu lưu trữ tại các trường học cũng thực hiện các mặt hoạt động lưu trữ theo quy định chung của Luật Lưu trữ.
Để quản lý tốt tài liệu lưu trữ của cơ quan Trường, Bạn cần tổ chức thực hiện các việc như: Triển khai thực hiện việc lâp hồ sơ công việc và giao nộp toàn bộ hồ sơ, tài liệu hình thành trong quá trình hoạt động vào Lưu trữ cơ quan, tại bộ phận lưu trữ sẽ tổng hợp lập mục lục hồ sơ và hoàn thiện hồ sơ tại Kho Lưu trữ để quản lý tập trung, thống nhất toàn bộ hồ sơ tài liệu của cơ quan.
Mặt khác, Bạn cần phân biệt Danh mục hồ sơ cơ quan khác với Mục lục hồ sơ lưu trữ:
Danh mục hồ sơ cơ quan là bản Danh mục hồ sơ dự kiến được hình thành trong năm còn Mục lục hồ sơ lưu trữ là bản tổng hợp thống kê hồ sơ hiện có trong Kho lưu trũ, đây là công cụ quản lý quan trọng trong việc quản lý, sử dụng hồ sơ lưu trữ.
Thông tư số 27/2006/TT-BNV ngày 30/12/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đây chỉ mới là quy định thời hạn bảo quản tài liệu chuyên ngành giáo dục và đào tạo; tại cơ quan trường học có nhiều loại hồ sơ khác, để tổ chức quản lý toàn bộ tài liệu tại cơ quan, cần có bản thời hạn bảo quản của hồ sơ, tài liệu hình thành của cơ quan.
Để có thời hạn bảo quản tài liệu đầy đủ, cần phải tập hợp từ nhiều văn bản quy định thời hạn bảo quản tài liệu chuyên ngành khác thuộc chức năng, nhiệm vụ của cơ quan mình, ngoài thời hạn tài liệu chuyên ngành giáo dục đào tạo, còn có thời hạn tài liệu khác như: Thời hạn hồ sơ, tài liệu hình thành phổ biến áp dụng theo Thông tư của Bộ Nội vụ; tài liệu tài chính kế toán theo quy định của Bộ Tài chính,…để đưa vào bảng quy định cho cơ quan áp dụng, xác định giá trị tài liệu của cơ quan mình./.
Câu hỏi khác
- Tòa án Quận Bình Thạnh đã gởi Quyết định ,Yêu cầu cung cấp tài liệu , chứng cứ từ ngày 06/02/202 4 ,đến nay bản thân tôi Nguyên đơn chưa nhận được phản hồi của Chi cục Văn thư Lưu trữ trả lời cho Tòa Án
- Hiện nay cơ quan tôi đang thí điểm thực hiện Hệ thống quản lý văn bản điện tử và tiến hành ký số trên văn bản điện tử. Kính đề nghị Chi cục cho ý kiến hướng dẫn: Trong quá trình thực hiện nghiệp vụ văn thư trên Hệ thống, khi chúng tôi tạo lập 01 văn bản A dưới dạng văn bản điện tử bằng cách ký số (ký số của cá nhân lãnh đạo và dấu của cơ quan) có phải đồng thời tạo lập văn bản A dưới dạng văn bản giấy bằng cách ký sống như trước đây không ? Trong trường hợp không cần đồng thời tạo lập thêm văn bản A dưới dạng văn bản giấy thì cách thức lưu hồ sơ giấy đối với văn bản A đó như thế nào ?
- Chi cục cho em hỏi, trong cơ quan thành lập hội đồng, ví dụ hội đồng thanh lý tài sản..., nếu biên bản họp ký thì chỗ ký ghi là TM. HỘI ĐỒNG, CHỦ TỊCH ký hay chỉ ghi CHỦ TRÌ ạ,và nếu ghi TM. HỘI ĐỒNG thì chữ THƯ KÝ ghi ngang hàng với TM. HỘI ĐỒNG hay ngang hàng với chữ CHỦ TỊCH ạ?
- Khi sắp sếp hồ sơ các văn bản cùng khổ giấy A4 được sắp theo cùng chiều dọc, khi đánh số tờ phải đánh theo góc phải tờ tài liệu theo quy định. Tuy nhiên, trong hồ sơ đó có 1 tờ là danh sách. Cho em hỏi khi đánh số tờ có cần quay tờ danh sách nằm ngang lại để đánh số không hay vẫn đánh theo chiều dọc. Trân trọng cảm ơn.
- 1/ Đơn vị tôi đang công tác là Công ty nhà nước, thuộc UBND TPHCM, đơn vị tôi đang có thực hiện gói thầu về Số hóa và chỉnh lý tài liệu lưu trữ. Đơn vị có mời đơn vị tư vấn đấu thầu lập hồ sơ mời thầu nhưng trong hồ sơ mời thầu, phần năng lực nhà thầu không yêu cầu Nhà thầu phải có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ, nên khi mở thầu, đơn vị này không có chứng nhận này. Căn cứ Điều 36 Luật Lưu trữ, đơn vị làm dịch vụ lưu trữ phải có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ. Như vậy, trong trường hợp hồ sơ thầu không có quy định, Nhà thầu không có chứng nhận này vẫn tham gia gói thầu, và đề nghị trúng thầu. Việc lựa chọn đơn vị không có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ tham gia 01 gói thầu về chỉnh lý và số hóa có bị xem là trái quy định pháp luật về lưu trữ không, đơn vị này có đươc xem đủ điều kiện thực hiện gói thầu không? 2/ Ngành nghề dịch vụ lưu trữ có được xem là ngành nghề kinh doanh có điều kiện? Xin Quý anh chị cho xin thông tin hướng dẫn theo email: buithuthuystp@gmail.com Trân trọng cảm ơn
- 1/ Đơn vị tôi đang công tác là Công ty nhà nước, thuộc UBND TPHCM, đơn vị tôi đang có thực hiện gói thầu về Số hóa và chỉnh lý tài liệu lưu trữ. Đơn vị có mời đơn vị tư vấn đấu thầu lập hồ sơ mời thầu nhưng trong hồ sơ mời thầu, phần năng lực nhà thầu không yêu cầu Nhà thầu phải có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ, nên khi mở thầu, đơn vị này không có chứng nhận này. Căn cứ Điều 36 Luật Lưu trữ, đơn vị làm dịch vụ lưu trữ phải có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ. Như vậy, trong trường hợp hồ sơ thầu không có quy định, Nhà thầu không có chứng nhận này vẫn tham gia gói thầu, và đề nghị trúng thầu. Việc lựa chọn đơn vị không có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ tham gia 01 gói thầu về chỉnh lý và số hóa có bị xem là trái quy định pháp luật về lưu trữ không, đơn vị này có đươc xem đủ điều kiện thực hiện gói thầu không? 2/ Ngành nghề dịch vụ lưu trữ có được xem là ngành nghề kinh doanh có điều kiện? Xin Quý anh chị cho xin thông tin hướng dẫn theo email: buithuthuystp@gmail.com Trân trọng cảm ơn
- Tôi muốn trích lục Quyết định bổ nhiệm ngạch công chức của bản thân do thất lạc bản chính thì phải làm sao? (Quyết định số 6386/QĐ-SNV ngày 19/11/2013 về bổ nhiệm ngạch công chức đối với bà Trần Hoàng Thị Xuân Thu)
- Kính gửi Anh/Chị, Hiện tại, Công ty tôi đang kê khai nộp thuế đất phi nông nghiệp nhưng bị thiếu thông tin về việc đổi tên đường CMTT và Trường Chinh thuộc Tân Bình những năm 1997 - 2000, vì vậy kính nhờ Anh/Chị hỗ trợ cấp thông tin văn bản để bổ sung chứng từ. Thông tin tham khảo: Năm 1975, chính quyền Cộng hòa Miền Nam Việt Nam nhập hai đường Lê Văn Duyệt, Phạm Hồng Thái và một đoạn Quốc lộ 1 thành đường Cách Mạng Tháng Tám, kéo dài từ ngã sáu đến cầu Tham Lương. Đến năm 2000, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh lại quyết định cắt đoạn đường Cách Mạng Tháng Tám từ ngã tư Bảy Hiền đến cầu Tham Lương để nhập với một đoạn Quốc lộ 22 thành đường Trường Chinh như hiện nay (https://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%C6%B0%E1%BB%9Dng_C%C3%A1ch_M%E1%BA%A1ng_Th%C3%A1ng_T%C3%A1m,_Th%C3%A0nh_ph%E1%BB%91_H%E1%BB%93_Ch%C3%AD_Minh#cite_note-:1-6)
- em muoins xây dựng quy chế kí thừa lênh khênh cho trường em các anh chị giúp em với ạ. Em xin cám ơn ạ
- Cho em xin quy định, quy trình thực hiện công tác lưu trữ tại trường đại học ạ
- lưu trữ hồ sơ thay vì lưu trữ bản giấy, thì lưu trữ bằng bản scan thì có được chấp nhận không ạ?