Chi tiết hỏi đáp
-
Người hỏi: Ngọc Hiếu
Email: nguyenhieusg77@gmail.com
Ngày hỏi: 21-05-2021
Câu hỏi:
Xin được hướng dẫn về nội dung "Tiếp nhận văn bản đến" từ nguồn email. Cho tôi hỏi: Cơ quan tôi 15 năm nay vẫn cho phép tiếp nhận văn bản in từ mail do các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn gửi đến, Văn tư in ra, đóng dấu Công văn đến, làm Phiếu trình và trình lãnh đạo cơ quan bút phê giao nhiệm vụ. Tôi đối chiếu với các Thông tư, nghị định có liên quan thì thấy Thông tư số 07/2012/TT-BNV, điểm a), khoản 1, điều 4. Tiếp nhận văn bản đến thì cho phép, nhưng khi Nghị định số 30/2020/NĐ-CP, điều 21. Tiếp nhaq65n văn bản đến thì không thấy nhắc tới việc tiếp nhận văn bản qua email. Vậy việc cơ quan tôi tiếp tục nhận văn bản ua email-đóng dấu-trình ký có được hấp nhận không ạ?, trường hợp Thủ trưởng cơ quan vẫn yêu cầu tiếp tục duy trì thì có sai hay không?Ngày trả lời: 21-05-2021
Trả lời:
Chào bạn!
Việc quản lý văn bản đến tại các cơ quan, tổ chức theo Nghị định số 30/2020/NĐ-CP không quy định chi tiết các nội dung bạn nêu, tuy nhiên để thực hiện tốt, kịp thời các hoạt động của cơ quan, nhất là phục vụ công tác cải cách thủ tục hành chính, bạn cần nghiên cứu đề xuất xây dựng Quy chế công tác văn thư, lưu trữ cơ quan và trình Thủ trưởng cơ quan xem xét ban hành, trong đó cần quy định cụ thể việc tiếp nhận xử lý văn bản đến từ các nguồn khác nhau.
Về nội dung cụ thể của việc quản lý văn bản đến, bạn cần tham khảo nhiều nguồn tài liệu để đề xuất áp dụng vào công tác này tại cơ quan trên tinh thần giải quyết kịp thời, nhanh chóng các yêu cầu công tác của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Cụ thể, căn cứ vào tình hình thực tế, cần đưa nội dung quy định việc tiếp nhận và xử lý các văn bản đến từ mọi nguồn là phù hợp với tình hình mới.
Trong đó, cần phân loại và quy định cụ thể các văn bản đến là văn bản điện tử hoặc văn bản giấy, các nguồn chuyển đến và quy trình, trách nhiệm xử lý cho từng văn bản đến từ nguồn đó.
Ví dụ: trường hợp do điều kiện về địa lý hoặc trường hợp khẩn cấp, cơ quan, tổ chức khác đã mail hoặc chuyển fax đến cơ quan mình, thì việc tổ chức tiếp nhận, phân công xử lý văn bản đến này là cần thiết và phù hợp với yêu cầu đánh giá hiệu quả, tinh thần thái độ phục vụ công tác trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, trường hợp cần lập hồ sơ để hồ sơ lưu trữ có giá trị, trong thời gian tiếp nhận xử lý văn bản đến đó, bạn cần liên lạc yêu cầu nơi gửi văn bản cần gửi lại văn bản giấy hoặc văn bản điện tử có giá trị theo quy định để cập nhật vào hồ sơ./.
Câu hỏi khác
- Tòa án Quận Bình Thạnh đã gởi Quyết định ,Yêu cầu cung cấp tài liệu , chứng cứ từ ngày 06/02/202 4 ,đến nay bản thân tôi Nguyên đơn chưa nhận được phản hồi của Chi cục Văn thư Lưu trữ trả lời cho Tòa Án
- Hiện nay cơ quan tôi đang thí điểm thực hiện Hệ thống quản lý văn bản điện tử và tiến hành ký số trên văn bản điện tử. Kính đề nghị Chi cục cho ý kiến hướng dẫn: Trong quá trình thực hiện nghiệp vụ văn thư trên Hệ thống, khi chúng tôi tạo lập 01 văn bản A dưới dạng văn bản điện tử bằng cách ký số (ký số của cá nhân lãnh đạo và dấu của cơ quan) có phải đồng thời tạo lập văn bản A dưới dạng văn bản giấy bằng cách ký sống như trước đây không ? Trong trường hợp không cần đồng thời tạo lập thêm văn bản A dưới dạng văn bản giấy thì cách thức lưu hồ sơ giấy đối với văn bản A đó như thế nào ?
- Chi cục cho em hỏi, trong cơ quan thành lập hội đồng, ví dụ hội đồng thanh lý tài sản..., nếu biên bản họp ký thì chỗ ký ghi là TM. HỘI ĐỒNG, CHỦ TỊCH ký hay chỉ ghi CHỦ TRÌ ạ,và nếu ghi TM. HỘI ĐỒNG thì chữ THƯ KÝ ghi ngang hàng với TM. HỘI ĐỒNG hay ngang hàng với chữ CHỦ TỊCH ạ?
- Khi sắp sếp hồ sơ các văn bản cùng khổ giấy A4 được sắp theo cùng chiều dọc, khi đánh số tờ phải đánh theo góc phải tờ tài liệu theo quy định. Tuy nhiên, trong hồ sơ đó có 1 tờ là danh sách. Cho em hỏi khi đánh số tờ có cần quay tờ danh sách nằm ngang lại để đánh số không hay vẫn đánh theo chiều dọc. Trân trọng cảm ơn.
- 1/ Đơn vị tôi đang công tác là Công ty nhà nước, thuộc UBND TPHCM, đơn vị tôi đang có thực hiện gói thầu về Số hóa và chỉnh lý tài liệu lưu trữ. Đơn vị có mời đơn vị tư vấn đấu thầu lập hồ sơ mời thầu nhưng trong hồ sơ mời thầu, phần năng lực nhà thầu không yêu cầu Nhà thầu phải có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ, nên khi mở thầu, đơn vị này không có chứng nhận này. Căn cứ Điều 36 Luật Lưu trữ, đơn vị làm dịch vụ lưu trữ phải có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ. Như vậy, trong trường hợp hồ sơ thầu không có quy định, Nhà thầu không có chứng nhận này vẫn tham gia gói thầu, và đề nghị trúng thầu. Việc lựa chọn đơn vị không có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ tham gia 01 gói thầu về chỉnh lý và số hóa có bị xem là trái quy định pháp luật về lưu trữ không, đơn vị này có đươc xem đủ điều kiện thực hiện gói thầu không? 2/ Ngành nghề dịch vụ lưu trữ có được xem là ngành nghề kinh doanh có điều kiện? Xin Quý anh chị cho xin thông tin hướng dẫn theo email: buithuthuystp@gmail.com Trân trọng cảm ơn
- 1/ Đơn vị tôi đang công tác là Công ty nhà nước, thuộc UBND TPHCM, đơn vị tôi đang có thực hiện gói thầu về Số hóa và chỉnh lý tài liệu lưu trữ. Đơn vị có mời đơn vị tư vấn đấu thầu lập hồ sơ mời thầu nhưng trong hồ sơ mời thầu, phần năng lực nhà thầu không yêu cầu Nhà thầu phải có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ, nên khi mở thầu, đơn vị này không có chứng nhận này. Căn cứ Điều 36 Luật Lưu trữ, đơn vị làm dịch vụ lưu trữ phải có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ. Như vậy, trong trường hợp hồ sơ thầu không có quy định, Nhà thầu không có chứng nhận này vẫn tham gia gói thầu, và đề nghị trúng thầu. Việc lựa chọn đơn vị không có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ tham gia 01 gói thầu về chỉnh lý và số hóa có bị xem là trái quy định pháp luật về lưu trữ không, đơn vị này có đươc xem đủ điều kiện thực hiện gói thầu không? 2/ Ngành nghề dịch vụ lưu trữ có được xem là ngành nghề kinh doanh có điều kiện? Xin Quý anh chị cho xin thông tin hướng dẫn theo email: buithuthuystp@gmail.com Trân trọng cảm ơn
- Tôi muốn trích lục Quyết định bổ nhiệm ngạch công chức của bản thân do thất lạc bản chính thì phải làm sao? (Quyết định số 6386/QĐ-SNV ngày 19/11/2013 về bổ nhiệm ngạch công chức đối với bà Trần Hoàng Thị Xuân Thu)
- Kính gửi Anh/Chị, Hiện tại, Công ty tôi đang kê khai nộp thuế đất phi nông nghiệp nhưng bị thiếu thông tin về việc đổi tên đường CMTT và Trường Chinh thuộc Tân Bình những năm 1997 - 2000, vì vậy kính nhờ Anh/Chị hỗ trợ cấp thông tin văn bản để bổ sung chứng từ. Thông tin tham khảo: Năm 1975, chính quyền Cộng hòa Miền Nam Việt Nam nhập hai đường Lê Văn Duyệt, Phạm Hồng Thái và một đoạn Quốc lộ 1 thành đường Cách Mạng Tháng Tám, kéo dài từ ngã sáu đến cầu Tham Lương. Đến năm 2000, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh lại quyết định cắt đoạn đường Cách Mạng Tháng Tám từ ngã tư Bảy Hiền đến cầu Tham Lương để nhập với một đoạn Quốc lộ 22 thành đường Trường Chinh như hiện nay (https://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%C6%B0%E1%BB%9Dng_C%C3%A1ch_M%E1%BA%A1ng_Th%C3%A1ng_T%C3%A1m,_Th%C3%A0nh_ph%E1%BB%91_H%E1%BB%93_Ch%C3%AD_Minh#cite_note-:1-6)
- em muoins xây dựng quy chế kí thừa lênh khênh cho trường em các anh chị giúp em với ạ. Em xin cám ơn ạ
- Cho em xin quy định, quy trình thực hiện công tác lưu trữ tại trường đại học ạ
- lưu trữ hồ sơ thay vì lưu trữ bản giấy, thì lưu trữ bằng bản scan thì có được chấp nhận không ạ?