Chi tiết tin
-
Quy định về công tác lưu trữ sổ hộ tịch, giấy tờ hộ tịch theo Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 [10-06-2016]
Tại Điều 70, 71 Mục 2 Chương VI của Nghị định số 58/2005/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch, quy định việc lưu trữ sổ hộ tịch, giấy tờ hộ tịch:
Tại Điều 70, 71 Mục 2 Chương VI của Nghị định số 58/2005/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch, quy định việc lưu trữ sổ hộ tịch, giấy tờ hộ tịch:
“ Điều 70. Lưu trữ sổ hộ tịch1. Sổ hộ tịch phải được lưu trữ, bảo quản để sử dụng lâu dài; phục vụ cho hoạt động quản lý của Nhà nước.2. Mỗi loại việc hộ tịch phải được đăng ký vào 2 quyển sổ (đăng ký kép), 1 quyển lưu tại Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đăng ký hộ tịch; 1 quyển chuyển lưu tại Ủy ban nhân dân cấp huyện.Những việc hộ tịch thuộc thẩm quyền của Sở Tư pháp và Ủy ban nhân dân cấp huyện, thì chỉ đăng ký vào 1 quyển và lưu tại Sở Tư pháp và Ủy ban nhân dân cấp huyện.Đối với sổ cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, thì chỉ cần lập 1 quyển và lưu tại Ủy ban nhân dân cấp xã.Điều 71. Khóa sổ hộ tịch và lưu sổ hộ tịch1. Khi sử dụng hết sổ hộ tịch, thì thực hiện việc khóa sổ. Khi khóa sổ hộ tịch, cán bộ Tư pháp hộ tịch, cán bộ Tư pháp của Phòng Tư pháp hoặc cán bộ hộ tịch của Sở Tư pháp phải ghi rõ vào trang cuối tổng số trang và tổng số sự kiện hộ tịch đã đăng ký; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Giám đốc Sở Tư pháp ký xác nhận và đóng dấu.Đối với những sổ hộ tịch của Ủy ban nhân dân cấp xã, thì sau khi xác nhận và đóng dấu, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm chuyển quyển sổ thứ hai cho Ủy ban nhân dân cấp huyện để thực hiện việc lưu trữ.2. Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp huyện và Sở Tư pháp có trách nhiệm lưu trữ, bảo quản sổ hộ tịch; phải thực hiện các biện pháp an toàn: phòng chống bão lụt, cháy, ẩm ướt, mối mọt.Điều 72. Lưu trữ giấy tờ hộ tịchCác giấy tờ đương sự đã nộp khi đăng ký hộ tịch phải được lưu trữ, bảo quản tại cơ quan đăng ký hộ tịch trong thời hạn 5 năm. Việc lưu trữ tiếp theo sau thời hạn 5 năm được thực hiện theo quy định của pháp luật về lưu trữ ”.Mặt khác, tại Điều 77, 78, 79 của Nghị định này cũng quy định trách nhiệm trong công tác lưu trữ sổ hộ tịch, giấy tờ hộ tịch ở cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã./.
Lượt xem: 11044
Tin khác
- CÔNG BỐ CÔNG KHAI DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NĂM 2024 [24-04-2024]
- TẬP HUẤN NỘI DUNG NGHỊ ĐỊNH SỐ 30/2020/NĐ-CP TẠI CHI CỤC VĂN THƯ - LƯU TRỮ [02-04-2024]
- Hội nghị công tác văn thư, lưu trữ năm 2024 [30-01-2024]
- Mở rộng chiến dịch cung cấp và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh [08-11-2023]
- Tôn vinh nữ viên chức, người lao động nhân ngày 20/10 [06-11-2023]
- Chi cục Văn thư - Lưu trữ ra mắt "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" [24-10-2023]
- Trao Quyết định tiếp nhận công chức [02-10-2023]
- Trao Quyết định tiếp nhận công chức [02-10-2023]
- Câu hỏi thi hái hoa dân chủ theo Thông tư số 10/2022/TT-BNV ngày 19/12/2022 của Bộ Nội vụ về quy định thời hạn bảo quản tài liệu [11-08-2023]
- Tổ chức tập huấn nghiệp vụ về PCCC và CNCH [10-08-2023]
- Hội nghị trao Quyết định trúng tuyển cho 11 viên chức [08-08-2023]
- Kết quả xét tuyển viên chức Trung tâm Lưu trữ lịch sử Thành phố năm 2023 [12-06-2023]
- Triệu tập thí sinh đủ điều kiện tiêu chuẩn, dự phỏng vấn (vòng 2) xét tuyển viên chức Trung tâm Lưu trữ lịch sử năm 2023 [29-05-2023]
- Phê duyệt sách thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn và không đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự phỏng vấn (vòng 2) xét tuyển viên chức năm 2023 [18-05-2023]
- Kết quả Hội nghị công tác văn thư, lưu trữ năm 2023 [19-04-2023]