Chi tiết hỏi đáp
-
Người hỏi: Mai
Email: mai.ngotruc@sbv.gov.vn
Ngày hỏi: 14-09-2022
Câu hỏi:
Kính gửi Chi cục Văn thư –Lưu trữ TP.HCM, em có một số vấn đề cần giải đáp: 1. Theo yêu cầu của Cơ quan ANĐT, đề nghị cơ quan em cung cấp văn bản nhưng nếu văn bản cung cấp thuộc tài liệu bí mật NN thì cơ quan AN lại yêu cầu giải mật để trưng cầu giám định. + Với trường hợp nêu trên, cơ quan em có cần phải giải mật theo yêu cầu của cơ quan ANĐT nếu như văn bản cung cấp vẫn còn thuộc danh mục BMNN hoặc còn thời hạn BV BMNN ? + Nếu không giải mật thì căn cứ nào để từ chối không thực hiện giải mật? Trường hợp nếu bắt buộc phải giaỉ mật thì thực hiện như thế nào? 2. Cơ quan em có Thanh tra giám sát tương đương là Chi cục (có con dấu, có tư cách pháp nhân), nếu đơn vị này giải mật một số văn bản do Thanh tra giám sát phát hành thì thẩm quyền ký quyết định giải mật là do Chánh TTGS hay do Thủ trưởng cơ quan ký ban hành? Rất mong nhận được giải đáp của Chi cục VT-LT TP.HCM!Ngày trả lời: 14-09-2022
Trả lời:
Chào bạn!
Liên quan đến việc giải mật tài liệu bí mật nhà nước bạn cần nghiên cứu và thực hiện theo quy định tại Điều 22 Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, theo hướng dẫn của ngành công an - cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ bí mật nhà nước.
Câu hỏi khác
- Kính chào Chi cục, Chi cục cho tôi được hỏi trường hợp đóng dấu treo, dấu giáp lai các văn bản (bản photo) của các cơ quan khác gửi đến dưới dạng cung cấp hồ sơ để xử lý công việc. Thông thường cá nhân tôi thấy chỉ có đóng dấu khi cung cấp cho Đoàn kiểm toán hoặc Đoàn Thanh tra thì đóng dấu như vậy có đúng quy định không? Xin chân thành cảm ơn./.
- Trong quy định về thời gian giao nộp tài liệu vào lưu trữ cơ quan có ghi: Trường hợp phòng ban, cá nhân có nhu cầu giữ lại hồ sơ, tài liệu đã đến hạn nộp lưu thao quy định để phục vụ cho công việc hoặc công việc chưa kết thúc thì phải được sự đồng ý của lãnh đạo Sở và phải lập danh mục hồ sơ tài liệu lưu giữ lại. Thời gian lưu giữ hồ sơ tài liệu không quá 02 năm kể từ ngày đến hạn nộp lưu. Vậy nếu cá nhân, tổ chức có nhu cầu giữ lại thì có cần phải làm thủ tục gì không? Và có mẫu biên nhận gì không ạ? Em cảm ơn!
- Tại bước 6-Lập hồ sơ hoặc chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ theo Hướng dẫn lập hồ sơ (người thực hiện là Lưu trữ viên bậc 3), còn ở bước 11-Viết bìa và viết chứng từ kết thúc (người thực hiện là Lưu trữ viên bậc 2). Vì vậy khi thực hiện bước 11 viết bìa và chứng từ kết thúc nhân viên Công ty không thực hiện việc ký vào chứng từ kết thúc tại vị trí Người lập hồ sơ mà chỉ căn cứ vào ký hiệu thông tin ở Phiếu tin để ghi tên người lập hồ sơ vào chứng từ kết thúc. Như vậy ở chứng từ kết thúc người lập hồ sơ (Lưu trữ viên bậc 3) có phải ký vào chứng từ kết thúc không? (Hướng dẫn tại công văn 283/VTLTNN-NVTW không đề cập đến và tại mẫu Bìa hồ sơ theo Quyết định 62/QĐ-LTNN ngày 07/5/2002 của Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước v/v ban hành tiêu chuẩn ngành “Bìa hồ sơ” không có ghi (ký và ghi rõ họ tên). Ghi chú: Lưu trữ lịch sử
- Chi cục cho mình hỏi, việc cấp số, thời gian ban hành văn bản là nhiệm vụ của văn thư được quy định tại NĐ 30, nhưng có một số văn bản như Thư cảm ơn... không lấy số thì việc ghi ngày ban hành các văn bản này có phải nhiệm vụ của văn thư không ạ, có quy định chi tiết ở văn bản nào ko ạ?