Chi tiết hỏi đáp
-
Người hỏi: Lê Phương Thảo
Email: thaolp@samco.com.vn
Ngày hỏi: 06-06-2018
Câu hỏi:
Kính gửi Chi cục Văn thư Lưu trữ, Trong quá trình thực hiện công tác văn thư lưu trữ, cơ quan tôi có một số vướng mắc liên quan đến việc ký nháy trên văn bản hành chính như sau: 1. Trường hợp đối đối với các loại văn bản là: hợp đồng, biên bản làm việc,... có yêu cầu ký kết nhiều bên, thì có thể ký nháy tại vị trí thẩm quyền ký của đại diện bên cơ quan tôi được không? 2. Đối với việc ký nháy của lãnh đạo phòng Hành chính tại cuối phần nơi nhận để kiểm tra thể thức văn bản: Vì cơ quan tôi là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lãnh đạo phòng Hành chính thường xuyên đi họp hoặc công tác đột xuất cùng với lãnh đạo Công ty tại các đơn vị trực thuộc và các sở ngành... Khi đó, văn bản theo yêu cầu của các dự án cần giải quyết gấp để gửi cho khách hàng, chủ đầu tư, nếu chờ để ký nháy thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công việc chung của Công ty. Do đó, lãnh đạo phòng Hành chính có thể giao nhiệm vụ (thông qua bản mô tả công việc) cho chuyên viên ở cấp chức vụ nào (chức vụ Trưởng bộ phận trở lên hay chức vụ chuyên viên văn thư?) để phụ trách công tác văn thư của Công ty kiểm tra thể thức văn bản đồng thời ký nháy tại cuối nơi nhận? Rất mong sớm nhận được hỗ trợ hướng dẫn từ Chi cục Văn thư Lưu trữ để thực hiện đúng theo quy định về công tác văn thư lưu trữ. Trân trọng cám ơn./.Ngày trả lời: 06-06-2018
Trả lời:
Chào chị Lê Phương Thảo!
Địa chỉ: 262 Trần Hưng Đạo, P. Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TPHCM;
Liên quan đến nội dung Chị hỏi về vị trí và thẩm quyền ký nháy văn bản, chúng tôi xin trao đổi như sau:
Điều 9 của Quy chế mẫu ban hành kèm theo Thông tư số 04/2013/TT-BNV ngày 16 tháng 04 năm 2013 của Bộ Nội vụ hướng dẫn xây dựng Quy chế công tác văn thư, lưu trữ của cơ quan, tổ chức quy định việc kiểm tra văn bản trước khi ký ban hành:
- Người đứng đầu đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản phải kiểm tra và chịu trách nhiệm về độ chính xác của nội dung văn bản, ký nháy/tắt vào cuối nội dung văn bản (sau dấu ./.) trước khi trình Lãnh đạo cơ quan, tổ chức ký ban hành; đề xuất mức độ khẩn; đối chiếu quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước xác định việc đóng dấu mật, đối tượng nhận văn bản, trình người ký văn bản quyết định.
- Chánh Văn phòng giúp người đứng đầu cơ quan tổ chức kiểm tra lần cuối và chịu trách nhiệm về thể thức, kỹ thuật trình bày, thủ tục ban hành văn bản của cơ quan, tổ chức và phải ký nháy/tắt vào vị trí cuối cùng ở “Nơi nhận”.
Như vậy, vị trí ký nháy trong văn bản được xác định ở hai vị trí:
- Chịu trách nhiệm về nội dung, thuộc người đứng đầu đơn vị chủ trì soạn thảo, ký nháy vào cuối nội dung văn bản (sau dấu ./.)
- Chịu trách nhiệm về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản, thuộc Chánh Văn phòng (hoặc Trưởng phòng Hành chính), ký nháy vào vị trí cuối cùng ở “Nơi nhận”.
Mặt khác, về vị trí ký nháy trong văn bản, quy định nêu trên áp dụng cho các văn bản hành chính hình thành phổ biến trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức.
Trường hợp văn bản không có thành phần thể thức “Nơi nhận”; Biểu, Bảng,... hoặc văn bản được hình thành từ yêu cầu thực tế, khối lượng công việc lớn, tính cấp bách, kịp thời của công việc cần phân công ký nháy văn bản tại cơ quan Chị, Chị có thể tham mưu, đề xuất Thủ trưởng cơ quan xem xét, quyết định các nội dung nêu trên thông qua việc xây dựng, ban hành Quy chế công tác văn thư, lưu trữ cơ quan có nội dung phù hợp với đặc điểm tình hình và yêu cầu phục vụ tốt công tác văn thư, lưu trữ của cơ quan.
Trong đó, cần quy định cụ thể, chi tiết các nội dung liên quan đến quy trình quản lý văn bản; xây dựng ban hành văn bản; kiểm tra, vị trí, thẩm quyền ký nháy văn bản… cần thực hiện lập Phiếu trình hồ sơ để quản lý quy trình, trách nhiệm trong trình ký văn bản.
Cụ thể, Chị có thể đề xuất áp dụng vị trí ký nháy đối với các văn bản không có thành phần thể thức "Nơi nhận" như trong thư Chị trình bày. Về phân công ký nháy văn bản, Chánh Văn phòng hoặc Trưởng phòng Hành chính có thể phân công cho các phó phụ trách chịu trách nhiệm kiểm tra, rà soát và ký nháy văn bản trong trường hợp khối lượng công việc lớn, cần xử lý nhanh.
Một số nội dung trao đổi cùng Chị. Cám ơn Chị đã quan tâm đặt câu hỏi, mong nhận được các câu hỏi khác từ Chị./.
Câu hỏi khác
- Tòa án Quận Bình Thạnh đã gởi Quyết định ,Yêu cầu cung cấp tài liệu , chứng cứ từ ngày 06/02/202 4 ,đến nay bản thân tôi Nguyên đơn chưa nhận được phản hồi của Chi cục Văn thư Lưu trữ trả lời cho Tòa Án
- Hiện nay cơ quan tôi đang thí điểm thực hiện Hệ thống quản lý văn bản điện tử và tiến hành ký số trên văn bản điện tử. Kính đề nghị Chi cục cho ý kiến hướng dẫn: Trong quá trình thực hiện nghiệp vụ văn thư trên Hệ thống, khi chúng tôi tạo lập 01 văn bản A dưới dạng văn bản điện tử bằng cách ký số (ký số của cá nhân lãnh đạo và dấu của cơ quan) có phải đồng thời tạo lập văn bản A dưới dạng văn bản giấy bằng cách ký sống như trước đây không ? Trong trường hợp không cần đồng thời tạo lập thêm văn bản A dưới dạng văn bản giấy thì cách thức lưu hồ sơ giấy đối với văn bản A đó như thế nào ?
- Chi cục cho em hỏi, trong cơ quan thành lập hội đồng, ví dụ hội đồng thanh lý tài sản..., nếu biên bản họp ký thì chỗ ký ghi là TM. HỘI ĐỒNG, CHỦ TỊCH ký hay chỉ ghi CHỦ TRÌ ạ,và nếu ghi TM. HỘI ĐỒNG thì chữ THƯ KÝ ghi ngang hàng với TM. HỘI ĐỒNG hay ngang hàng với chữ CHỦ TỊCH ạ?
- Khi sắp sếp hồ sơ các văn bản cùng khổ giấy A4 được sắp theo cùng chiều dọc, khi đánh số tờ phải đánh theo góc phải tờ tài liệu theo quy định. Tuy nhiên, trong hồ sơ đó có 1 tờ là danh sách. Cho em hỏi khi đánh số tờ có cần quay tờ danh sách nằm ngang lại để đánh số không hay vẫn đánh theo chiều dọc. Trân trọng cảm ơn.
- 1/ Đơn vị tôi đang công tác là Công ty nhà nước, thuộc UBND TPHCM, đơn vị tôi đang có thực hiện gói thầu về Số hóa và chỉnh lý tài liệu lưu trữ. Đơn vị có mời đơn vị tư vấn đấu thầu lập hồ sơ mời thầu nhưng trong hồ sơ mời thầu, phần năng lực nhà thầu không yêu cầu Nhà thầu phải có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ, nên khi mở thầu, đơn vị này không có chứng nhận này. Căn cứ Điều 36 Luật Lưu trữ, đơn vị làm dịch vụ lưu trữ phải có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ. Như vậy, trong trường hợp hồ sơ thầu không có quy định, Nhà thầu không có chứng nhận này vẫn tham gia gói thầu, và đề nghị trúng thầu. Việc lựa chọn đơn vị không có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ tham gia 01 gói thầu về chỉnh lý và số hóa có bị xem là trái quy định pháp luật về lưu trữ không, đơn vị này có đươc xem đủ điều kiện thực hiện gói thầu không? 2/ Ngành nghề dịch vụ lưu trữ có được xem là ngành nghề kinh doanh có điều kiện? Xin Quý anh chị cho xin thông tin hướng dẫn theo email: buithuthuystp@gmail.com Trân trọng cảm ơn
- 1/ Đơn vị tôi đang công tác là Công ty nhà nước, thuộc UBND TPHCM, đơn vị tôi đang có thực hiện gói thầu về Số hóa và chỉnh lý tài liệu lưu trữ. Đơn vị có mời đơn vị tư vấn đấu thầu lập hồ sơ mời thầu nhưng trong hồ sơ mời thầu, phần năng lực nhà thầu không yêu cầu Nhà thầu phải có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ, nên khi mở thầu, đơn vị này không có chứng nhận này. Căn cứ Điều 36 Luật Lưu trữ, đơn vị làm dịch vụ lưu trữ phải có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ. Như vậy, trong trường hợp hồ sơ thầu không có quy định, Nhà thầu không có chứng nhận này vẫn tham gia gói thầu, và đề nghị trúng thầu. Việc lựa chọn đơn vị không có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ tham gia 01 gói thầu về chỉnh lý và số hóa có bị xem là trái quy định pháp luật về lưu trữ không, đơn vị này có đươc xem đủ điều kiện thực hiện gói thầu không? 2/ Ngành nghề dịch vụ lưu trữ có được xem là ngành nghề kinh doanh có điều kiện? Xin Quý anh chị cho xin thông tin hướng dẫn theo email: buithuthuystp@gmail.com Trân trọng cảm ơn
- Tôi muốn trích lục Quyết định bổ nhiệm ngạch công chức của bản thân do thất lạc bản chính thì phải làm sao? (Quyết định số 6386/QĐ-SNV ngày 19/11/2013 về bổ nhiệm ngạch công chức đối với bà Trần Hoàng Thị Xuân Thu)
- Kính gửi Anh/Chị, Hiện tại, Công ty tôi đang kê khai nộp thuế đất phi nông nghiệp nhưng bị thiếu thông tin về việc đổi tên đường CMTT và Trường Chinh thuộc Tân Bình những năm 1997 - 2000, vì vậy kính nhờ Anh/Chị hỗ trợ cấp thông tin văn bản để bổ sung chứng từ. Thông tin tham khảo: Năm 1975, chính quyền Cộng hòa Miền Nam Việt Nam nhập hai đường Lê Văn Duyệt, Phạm Hồng Thái và một đoạn Quốc lộ 1 thành đường Cách Mạng Tháng Tám, kéo dài từ ngã sáu đến cầu Tham Lương. Đến năm 2000, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh lại quyết định cắt đoạn đường Cách Mạng Tháng Tám từ ngã tư Bảy Hiền đến cầu Tham Lương để nhập với một đoạn Quốc lộ 22 thành đường Trường Chinh như hiện nay (https://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%C6%B0%E1%BB%9Dng_C%C3%A1ch_M%E1%BA%A1ng_Th%C3%A1ng_T%C3%A1m,_Th%C3%A0nh_ph%E1%BB%91_H%E1%BB%93_Ch%C3%AD_Minh#cite_note-:1-6)
- em muoins xây dựng quy chế kí thừa lênh khênh cho trường em các anh chị giúp em với ạ. Em xin cám ơn ạ
- Cho em xin quy định, quy trình thực hiện công tác lưu trữ tại trường đại học ạ
- lưu trữ hồ sơ thay vì lưu trữ bản giấy, thì lưu trữ bằng bản scan thì có được chấp nhận không ạ?