Chi tiết hỏi đáp
-
Người hỏi: Huỳnh Thị Thu Nga
Email: httnga.cuchi@tphcm.gov.vn
Ngày hỏi: 25-07-2017
Câu hỏi:
Về việc ban hành Quy chế văn thư, lưu trữ Huyện em đang dự thảo quy chế văn thư, lưu trữ cho huyện, cho em hỏi quy chế khi được ban hành có là văn bản quy phạm pháp luật khồng? em thấy nhiều đơn vị ban hành là văn bản quy phạm pháp luật, nhưng cũng có đơn vị ban hành quyết định theo thẩm quyền riêng, cho em hỏi cái nào là đúng? em xin cám ơnNgày trả lời: 25-07-2017
Trả lời:
Chào bạn Nga!
Liên quan đến nội dung của bạn hỏi, Chi cục Văn thư - Lưu trữ trả lời như sau:
Việc xây dựng và ban hành Quy chế công tác văn thư, lưu trữ tại các cơ quan, tổ chức được thực hiện theo Thông tư số 04/2013/TT-BNV của Bộ Nội vụ ban hành ngày 16 tháng 4 năm 2013 hướng dẫn xây dựng Quy chế công tác văn thư, lưu trữ của các cơ quan, tổ chức và Hướng dẫn số 686/HD-SNV ngày 02/3/2015 của Sở Nội vụ về một số nội dung trong việc xây dựng và ban hành Quy chế công tác văn thư, lưu trữ của các cơ quan, tổ chức.
Theo đó, Ủy ban nhân dân quận, huyện xây dựng và ban hành Quy chế công tác văn thư, lưu trữ của cơ quan mình và chỉ đạo hướng dẫn các cơ quan, tổ chức trực thuộc xây dựng và ban hành Quy chế công tác văn thư, lưu trữ phù hợp với tình hình cụ thể về tổ chức và hoạt động văn thư, lưu trữ của cơ quan trực thuộc.
Như vậy, bạn cần xác định đối tượng áp dụng của Quy chế này, điều chỉnh việc quản lý và hoạt động văn thư, lưu trữ của UBND huyện hay điều chỉnh toàn bộ hệ thống công tác quản lý và hoạt động văn thư, lưu trữ của các cơ quan trực thuộc.
Việc xác định đối tượng áp dụng và xây dựng nội dụng chi tiết phù hợp, khả thi để tất cả cơ quan, tổ chức áp dụng được.
Mặt khác, bạn có thể trao đổi, phối hợp với ngành Tư pháp để được hướng dẫn xác định hình thức và quy trình xây dựng ban hành văn bản quy pháp pháp luật.
Theo ý kiến của chúng tôi, để Quy chế văn thư, lưu trữ được ban hành kịp thời, bạn nên tập trung tham mưu xây dựng Quy chế có phạm vi điều chỉnh công tác văn thư, lưu trữ của UBND Huyện với hình thức văn bản hành chính và tham mưu UBND huyện chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức trực thuộc việc quản lý tài liệu lưu trữ và xây dựng, ban hành Quy chế này.
Một số ý kiến trao đổi cùng bạn, cám ơn bạn đã quan tâm đặt câu hỏi.
Ngô Thị Mỹ Giang, Chuyên viên Phòng Quản lý VTLT
Câu hỏi khác
- Em xin hỏi theo quy định văn bản hành chính trường THCS sau sáp nhập thì ghi cơ quan chủ quản là UBND xã phường hay Sở Giáo dục & Đào tạo ạn
- đối với danh mục tài liệu hết thời hạn lưu trữ để xin hủy: tại ô tiêu đề hồ sơ hoặc tập tài liệu: Trường hợp 1:cơ quan mình năm 2006 có 1000 hồ sơ kiểm tra nhà nước điện - điện tử của 1000 công ty, tuy nhiên không có danh mục chi tiết 1000 công ty đó, nên mình có thể ghi chung tiêu đề hồ sơ trong danh mục tài liệu hết thời hạn là: hồ sơ 1-1000. tiêu đề hồ sơ là kiểm tra nhà nước hàng điện - điện tử năm 2006 để xin hủy được không. (thời hạn lưu loại tài liệu này là 10 năm). Trường hợp 2: nếu có danh mục hồ sơ bản cứng năm 2006 đầy đủ chi tiết của 1000 công ty, nhưng do không có file mềm nên không thể thêm các trường như lý do hủy, hộp số/cặp số...thì có thể xin hủy được không?
- Quý chi cục cho mình hỏi: đối với danh mục tài liệu hết thời hạn lưu trữ để xin hủy: tại ô tiêu đề hồ sơ hoặc tập tài liệu: Trường hợp 1:cơ quan mình năm 2006 có 1000 hồ sơ kiểm tra nhà nước điện - điện tử của 1000 công ty, tuy nhiên không có danh mục chi tiết 1000 công ty đó, nên mình có thể ghi chung tiêu đề hồ sơ trong danh mục tài liệu hết thời hạn là: hồ sơ 1-1000. tiêu đề hồ sơ là kiểm tra nhà nước hàng điện - điện tử năm 2006 để xin hủy được không. (thời hạn lưu loại tài liệu này là 10 năm). Trường hợp 2: nếu có danh mục hồ sơ bản cứng năm 2006 đầy đủ chi tiết của 1000 công ty, nhưng do không có file mềm nên không thể thêm các trường như lý do hủy, hộp số/cặp số...thì có thể xin hủy được không? Trân trọng cảm ơn!
- Tôi là văn thư tại Công ty liên doanh Việt - Nga Vietsovpetrol, tôi có tình huống cần tư vấn như sau: Cơ quan tôi hiện đã áp dụng chữ ký điện tử và con dấu số cho hầu hết các văn bản, tài liệu. Trong trường hợp lãnh đạo đã phê duyệt văn bản bằng chữ ký điện tử thì in văn bản ra và đóng mộc tươi vào thì có được coi là bản chính không? Nếu không được coi là bản chính thì cần làm theo trình tự như thế nào để văn bản đó được xem là bản chính. Xin nêu rõ quy định pháp lý để áp dụng trong trường hợp này. Xin trân trọng cảm ơn./.
- 555
- 555
- 555
- 555
- 555
- 555