Chi tiết hỏi đáp
-
Người hỏi: Bùi Hoài Nam
Email: nambuihoai74@gmail.com
Ngày hỏi: 12-11-2019
Câu hỏi:
Xin cho hỏi sự giống nhau và khác nhau trong việc sử dụng mẫu phiếu gửi và phiếu chuyển trong việc chuyển công văn hành chính. Phiếu chuyển được sử dụng trong việc chuyển các loại văn bản hành chính nào và tương tự với phiếu gửi. Theo cách hiểu của tôi thì Phiếu chuyển được sử dụng để chuyển đơn thư khiếu nại và các văn bản, tài liệu do cơ quan tổ chức bên ngoài công ty ban hành đến các đơn vị trong công ty có thẩm quyền giải quyết. Phiếu gửi đê chuyển các văn bản tài liệu của Công ty đến các phòng ban, đơn vị trong nội bộ công ty.Ngày trả lời: 12-11-2019
Trả lời:
Chào bạn!
Sự khác nhau giữa Phiếu chuyển và Phiếu gửi:
1. Phiếu chuyển được dùng trong quá trình tiếp nhận, xử lý và giải quyết văn bản đến
Trường hợp nhận được văn bản, đơn, thư không thuộc chức năng, thẩm quyền giải quyết, cơ quan sẽ chuyển đến cơ quan đúng chức năng, thẩm quyền (trường hợp chuyển đơn, thư khiếu nại, tố cáo, bạn cần thực hiện đúng quy định của Luật này về thẩm quyền giải quyết, nội dụng nào được chuyển và thời gian chuyển).
Khi xác định chuyển, thực hiện theo Mẫu Phiếu chuyển 1.17 ban hành kèm Thông tư số 01/2011/TT-BNV.
2. Phiếu gửi được dùng trong quá trình theo dõi việc chuyển phát văn bản đi
Phiếu gửi dùng trong trường hợp văn bản, hồ sơ quan trọng khi phát hành; việc chuyển phát đi này cần lập Phiếu gửi để theo dõi việc chuyển phát văn bản đi.
Việc xác định những văn bản đi cần lập Phiếu gửi do đơn vị hoặc cá nhân soạn thảo văn bản đề xuất, trình người ký văn bản quyết định hoặc theo yêu cầu của người ký văn bản.
Phiếu gửi thực hiện theo Mẫu 1.18 ban hành kèm Thông tư số 01/2011/TT-BNV.
Việc quản lý văn bản bạn nghiên cứu và thực hiện theo quy định tại Thông tư số 07/2012/TT-BNV.
Như vậy, trong nội bộ của Công ty, việc chuyển văn bản đến, bạn có thể xử dụng phiếu theo dõi văn bản và cần lập sổ cho ký nhận việc chuyển văn bản đến sau khi có ý kiến phân phối của người quản lý. Khi nhận được văn bản cần giải quyết, người được phân công sẽ lập phiếu giải quyết văn bản (mẫu này bạn tham khảo trong Thông tư số 07/2012/TT-BNV).
Việc phát hành văn bản đi trong nội bộ cơ quan, bạn chỉ cần lập sổ cho ký nhận.
Câu hỏi khác
- Tòa án Quận Bình Thạnh đã gởi Quyết định ,Yêu cầu cung cấp tài liệu , chứng cứ từ ngày 06/02/202 4 ,đến nay bản thân tôi Nguyên đơn chưa nhận được phản hồi của Chi cục Văn thư Lưu trữ trả lời cho Tòa Án
- Hiện nay cơ quan tôi đang thí điểm thực hiện Hệ thống quản lý văn bản điện tử và tiến hành ký số trên văn bản điện tử. Kính đề nghị Chi cục cho ý kiến hướng dẫn: Trong quá trình thực hiện nghiệp vụ văn thư trên Hệ thống, khi chúng tôi tạo lập 01 văn bản A dưới dạng văn bản điện tử bằng cách ký số (ký số của cá nhân lãnh đạo và dấu của cơ quan) có phải đồng thời tạo lập văn bản A dưới dạng văn bản giấy bằng cách ký sống như trước đây không ? Trong trường hợp không cần đồng thời tạo lập thêm văn bản A dưới dạng văn bản giấy thì cách thức lưu hồ sơ giấy đối với văn bản A đó như thế nào ?
- Chi cục cho em hỏi, trong cơ quan thành lập hội đồng, ví dụ hội đồng thanh lý tài sản..., nếu biên bản họp ký thì chỗ ký ghi là TM. HỘI ĐỒNG, CHỦ TỊCH ký hay chỉ ghi CHỦ TRÌ ạ,và nếu ghi TM. HỘI ĐỒNG thì chữ THƯ KÝ ghi ngang hàng với TM. HỘI ĐỒNG hay ngang hàng với chữ CHỦ TỊCH ạ?
- Khi sắp sếp hồ sơ các văn bản cùng khổ giấy A4 được sắp theo cùng chiều dọc, khi đánh số tờ phải đánh theo góc phải tờ tài liệu theo quy định. Tuy nhiên, trong hồ sơ đó có 1 tờ là danh sách. Cho em hỏi khi đánh số tờ có cần quay tờ danh sách nằm ngang lại để đánh số không hay vẫn đánh theo chiều dọc. Trân trọng cảm ơn.
- 1/ Đơn vị tôi đang công tác là Công ty nhà nước, thuộc UBND TPHCM, đơn vị tôi đang có thực hiện gói thầu về Số hóa và chỉnh lý tài liệu lưu trữ. Đơn vị có mời đơn vị tư vấn đấu thầu lập hồ sơ mời thầu nhưng trong hồ sơ mời thầu, phần năng lực nhà thầu không yêu cầu Nhà thầu phải có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ, nên khi mở thầu, đơn vị này không có chứng nhận này. Căn cứ Điều 36 Luật Lưu trữ, đơn vị làm dịch vụ lưu trữ phải có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ. Như vậy, trong trường hợp hồ sơ thầu không có quy định, Nhà thầu không có chứng nhận này vẫn tham gia gói thầu, và đề nghị trúng thầu. Việc lựa chọn đơn vị không có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ tham gia 01 gói thầu về chỉnh lý và số hóa có bị xem là trái quy định pháp luật về lưu trữ không, đơn vị này có đươc xem đủ điều kiện thực hiện gói thầu không? 2/ Ngành nghề dịch vụ lưu trữ có được xem là ngành nghề kinh doanh có điều kiện? Xin Quý anh chị cho xin thông tin hướng dẫn theo email: buithuthuystp@gmail.com Trân trọng cảm ơn
- 1/ Đơn vị tôi đang công tác là Công ty nhà nước, thuộc UBND TPHCM, đơn vị tôi đang có thực hiện gói thầu về Số hóa và chỉnh lý tài liệu lưu trữ. Đơn vị có mời đơn vị tư vấn đấu thầu lập hồ sơ mời thầu nhưng trong hồ sơ mời thầu, phần năng lực nhà thầu không yêu cầu Nhà thầu phải có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ, nên khi mở thầu, đơn vị này không có chứng nhận này. Căn cứ Điều 36 Luật Lưu trữ, đơn vị làm dịch vụ lưu trữ phải có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ. Như vậy, trong trường hợp hồ sơ thầu không có quy định, Nhà thầu không có chứng nhận này vẫn tham gia gói thầu, và đề nghị trúng thầu. Việc lựa chọn đơn vị không có Chứng nhận hoạt động dịch vụ lưu trữ tham gia 01 gói thầu về chỉnh lý và số hóa có bị xem là trái quy định pháp luật về lưu trữ không, đơn vị này có đươc xem đủ điều kiện thực hiện gói thầu không? 2/ Ngành nghề dịch vụ lưu trữ có được xem là ngành nghề kinh doanh có điều kiện? Xin Quý anh chị cho xin thông tin hướng dẫn theo email: buithuthuystp@gmail.com Trân trọng cảm ơn
- Tôi muốn trích lục Quyết định bổ nhiệm ngạch công chức của bản thân do thất lạc bản chính thì phải làm sao? (Quyết định số 6386/QĐ-SNV ngày 19/11/2013 về bổ nhiệm ngạch công chức đối với bà Trần Hoàng Thị Xuân Thu)
- Kính gửi Anh/Chị, Hiện tại, Công ty tôi đang kê khai nộp thuế đất phi nông nghiệp nhưng bị thiếu thông tin về việc đổi tên đường CMTT và Trường Chinh thuộc Tân Bình những năm 1997 - 2000, vì vậy kính nhờ Anh/Chị hỗ trợ cấp thông tin văn bản để bổ sung chứng từ. Thông tin tham khảo: Năm 1975, chính quyền Cộng hòa Miền Nam Việt Nam nhập hai đường Lê Văn Duyệt, Phạm Hồng Thái và một đoạn Quốc lộ 1 thành đường Cách Mạng Tháng Tám, kéo dài từ ngã sáu đến cầu Tham Lương. Đến năm 2000, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh lại quyết định cắt đoạn đường Cách Mạng Tháng Tám từ ngã tư Bảy Hiền đến cầu Tham Lương để nhập với một đoạn Quốc lộ 22 thành đường Trường Chinh như hiện nay (https://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%C6%B0%E1%BB%9Dng_C%C3%A1ch_M%E1%BA%A1ng_Th%C3%A1ng_T%C3%A1m,_Th%C3%A0nh_ph%E1%BB%91_H%E1%BB%93_Ch%C3%AD_Minh#cite_note-:1-6)
- em muoins xây dựng quy chế kí thừa lênh khênh cho trường em các anh chị giúp em với ạ. Em xin cám ơn ạ
- Cho em xin quy định, quy trình thực hiện công tác lưu trữ tại trường đại học ạ
- lưu trữ hồ sơ thay vì lưu trữ bản giấy, thì lưu trữ bằng bản scan thì có được chấp nhận không ạ?