Chi tiết tin

  • Chi cục Văn thư - Lưu trữ khởi động Chương trình 5S [22-11-2024]

    Sáng ngày 18 tháng 11 năm 2024, tại Lễ Chào cờ sáng thứ Hai đầu tuần, Chi cục Văn thư - Lưu trữ tổ chức khởi động Chương trình 5S. Tham dự Chương trình có ông Phan Long Hồ - Chi cục trưởng, Tổ trưởng Tổ 5S cùng các thành viên của Tổ công tác 5S, công chức, viên chức và người lao động toàn Chi cục Văn thư - Lưu trữ và Trung tâm Lưu trữ lịch sử Thành phố.


    Ảnh: Ông Phan Long Hồ phát biểu phát động Chương trình 5S

    Phát biểu phát động Chương trình, ông Phan Long Hồ - Chi cục trưởng, Tổ trưởng Tổ 5S cơ quan cho biết, 5S được phát triển từ Nhật Bản và bắt đầu triển khai tại Việt Nam từ năm 1993, đến nay đã hơn 30 năm. Trong thời gian vừa qua, nhiều cơ quan, doanh nghiệp ở Việt Nam áp dụng mô hình này. Ở Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân Quận 12, QTSC đã nhiều năm áp dụng thành công mô hình 5S tại đơn vị. Việc áp dụng thí điểm mô hình 5S tại cơ quan Chi cục Văn thư - Lưu trữ và Trung tâm Lưu trữ lịch sử là rất cần thiết, nhằm tạo ra môi trường làm việc thoái mái, thuận tiện, giúp tối ưu hóa quy trình làm việc, giảm thiểu thời gian tìm kiếm và xử lý công việc, từ đó tăng hiệu quả công việc,…


    Xem clip tuyên truyền về Chương trình 5S

    Chia sẻ về nội dung tổ chức thực hiện 5S tại cơ quan, bà Lê Thị Ngọc Hà - Thư ký Tổ 5S cho biết, thực hiện 5S bao gồm các bước.

    Bước 1, chuẩn bị: Lãnh đạo và cán bộ chủ chốt hiểu và cam kết thực hiện 5S; Xác định phạm vi thực hiện 5S; Thành lập Tổ Công tác 5S; Đào tạo nhận thức về 5S, học tập kinh nghiệm mô hình 5S.

    Bước 2, thông báo chính thức của Lãnh đạo: Lãnh đạo cao nhất thông báo chính thức về việc thực hiện chương trình 5S, mục tiêu của 5S; Công bố sơ đồ Tổ 5S, sơ đồ phân công phụ trách các khu vực; Tuyên truyền về 5S: biểu ngữ, áp phích, băng rôn.

    Bước 3, khởi động 5S: Lên kế hoạch khởi động 5S; Chia khu vực, phân công nhóm phụ trách; Chuẩn bị các dụng cụ vệ sinh; Thực hiện tổng vệ sinh toàn bộ các khu vực.

    Bước 4, bắt đầu SEIRI (sàng lọc): Loại bỏ những thứ không cần thiết tại nơi làm việc.

    Bước 5, thực hiện Seiri, Seiton và Seiso (sàng lọc, sắp xếp, vệ sinh) hằng ngày: Xây dựng các tiêu chuẩn 3S tại các khu vực để đào tạo, hướng dẫn; Tạo cho mọi người thói quen tuân thủ các quy định tại nơi làm việc và tự giác tham gia vào các hoạt động 5S.

    Bước 6, đánh giá định kì: Thành tổ kiểm tra, đánh giá; Lập kế hoạch đánh giá; Xây dựng tiêu chí đánh giá; Tổ chức đánh giá: chuẩn bị, tiến hành đánh giá, chấm điểm, lập báo cáo; Báo cáo kết quả, khuyến nghị; biểu dương các nhóm và các cá nhân thực hiện tốt.


    Hướng dẫn thực hành 5S tại khu vực làm việc

    Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Sở Nội vụ, thí điểm chọn Chi cục Văn thư - Lưu trữ và Trung tâm Lưu trữ lịch sử triển khai áp dụng 5S một cách toàn diện đến tất cả công chức, viên chức, người lao động. Chương trình 5S lan tỏa với sự quyết tâm của toàn cơ quan và mỗi cá nhân, từ đó hướng tới xây dựng cơ quan xanh - sạch - đẹp, hình thành môi trường làm việc thân thiện, nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công việc. Qua đó, gắn kết mọi thành viên, phát huy tính tự giác để hoàn thành tốt công việc; Thúc đẩy văn hóa công sở trong các thành viên của cơ quan theo chính sách 5S mà Chi cục trưởng đã ký, ban hành.

Lượt xem: 224

Tin khác